Tại sao âm đạo của bạn bị nhiễm nấm men Candida?

Nấm mem Candida là loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm âm đạo ở nữ giới. Theo nghiên cứu, bệnh viêm âm đạo là bệnh phụ khoa mà nhiều chị em mắc phải nhất hiện nay. Khi mắc bệnh vùng kín có thể gặp một số triệu chứng như ngứa rát vùng kín, tiết dịch âm đạo màu trắng có thể kèm theo đi tiểu đau rát.

f:id:gannhauhon001:20190920112022j:plain

Viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida

Viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida thường được điều trị bằng kem chống nấm không kê đơn hoặc thuốc uống theo toa. Những nhiễm trùng này có thể tái phát nhiều lần, nếu không được điều trị triệt để sẽ dễ viêm nhiễm đến các khu vực xung quanh.


Xem thêm:
Sau khi đặt vòng cần kiêng gì?
Top 5 phòng khám phụ khoa tốt ở Bắc Giang.
Trong môi nhỏ có hạt có sao không?

Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo do nhiễm nấm men Candida

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo do Candida bao gồm ngứa âm đạo, nóng rát và kích ứng. Bạn có thể bị đau khi đi tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên khi bị nhiễm trùng nấm mem nặng gây viêm lỗ niệu đạo. Cũng có thể có sưng âm hộ, khu vực ngay bên ngoài âm đạo của bạn.

 

Một triệu chứng dễ nhận thấy khi mắc là dịch tiết âm đạo bất thường, khí hư ra nhiều, màu sắc bất thường, chuyển từ màu trắng trong sang trắng đục gần giống như sữa hoặc phô mai.

 

Khi giao hợp có thể bị đau do viêm và khô.

 

Tại sao âm đạo bị nhiễm nấm men Candida?

Candida albicans là một loại nấm giống như nấm men thường được tìm thấy trong miệng, âm đạo và đường ruột; nó là một cư dân bình thường của con người thường không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Nhiễm trùng nấm men là do sự phát triển quá mức của các loại nấm bình thường này.

 

Nấm Candida cũng có thể gây nhiễm trùng ở các khu vực ẩm ướt khác trên cơ thể, chẳng hạn như miệng, nếp gấp da và dưới móng tay. Nấm Candida thường xuất hiện ở phụ nữ có thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, còn do hóa trị liệu, điều trị steroid và các loại thuốc khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tạo điều kiện để nấm phát triển trong âm đạo.

 

Viêm âm đạo do nấm Candida ít lây qua đường tình dục nhưng nếu bệnh tái phát nhiều lần, cần điều trị song song cùng bạn tình để tránh tái phát. Nếu khi mang thai người mẹ bị viêm âm đạo do nhiễm nấm men, em bé sinh ra qua đường âm đạo dễ bị nhiễm nấm bẩm sinh, mắc viêm phổi,...


Xem thêm:
Đau nhức vùng kín có phải biểu hiện nguy hiểm không?
Thực đơn của người bị rối loạn nội tiết tố nữ.

 

Chẩn đoán bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida

Điều đặc biệt quan trọng là được bác sĩ chẩn đoán ngay lần đầu tiên bạn nghĩ mình bị nhiễm trùng nấm men. Điều này là do các triệu chứng có thể là do nhiễm trùng (như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc STI) cần một loại kháng sinh hoặc điều trị hoàn toàn khác.

 

Bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra dịch trong âm đạo, xét nghiệm để xác nhận chính xác tình trạng bệnh viêm âm đạo của bạn.

 

Trong khi người ta đã từng nghĩ rằng phụ nữ bị nhiễm nấm men trước đó có thể nhận ra các triệu chứng và tự điều trị, điều đó đã được đặt câu hỏi; nhiều chuyên gia hiện khuyên bạn nên đi khám và chẩn đoán từ bác sĩ.

 

Thay vào đó, nếu bạn chọn tự điều trị bằng một loại thuốc chống nấm không kê đơn, hãy chắc chắn đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn tiếp tục, nếu bạn phát triển các triệu chứng khác, nếu bạn có nguy cơ mắc STI hoặc nếu bạn không chắc chắn cho dù bạn bị nhiễm trùng nấm men.

 

Viêm âm đạo do vi khuẩn phổ biến hơn nhiều so với nhiễm nấm Candida.

 

Viêm âm đạo do vi khuẩn được đặc trưng bởi một mùi hôi. Viêm âm đạo do vi khuẩn không được điều trị có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu và có thể dẫn đến vô sinh. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) như lậu và herpes cũng có thể bị nhầm lẫn với nhiễm trùng nấm men.

 

Có các xét nghiệm tại nhà về nhiễm trùng nấm men kiểm tra độ pH âm đạo và có thể gợi ý bạn có bị nấm âm đạo hay vi khuẩn hay không. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ dựa vào các bài kiểm tra như vậy. Điều quan trọng hãy khám phụ khoa nếu gặp tình trạng âm đạo bất thường để được bác sĩ chẩn đoán bệnh kịp thời.

 

Điều trị bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida

Nếu bạn và bác sĩ đồng ý rằng các triệu chứng của bạn thực sự gây ra bởi nấm men, bạn có một số lựa chọn điều trị , bao gồm nhiều loại kem có sẵn tại các hiệu thuốc. Các phương pháp điều trị không kê đơn (OTC) thường có hiệu quả trong một đến bảy ngày. Các loại kem có sẵn bao gồm các tên thương hiệu như Monistat, Femstat, Gyne-Lotrimin và Mycostatin.

f:id:gannhauhon001:20190920112052j:plain

Phương pháp điều trị bệnh viêm âm đạo

Nếu bạn thích một sự thay thế ít lộn xộn hơn cho các loại kem được bán OTC, hãy hỏi bác sĩ của bạn một loại thuốc theo toa như Diflucan, một loại thuốc uống một liều.

 

Nếu bạn bị nhiễm trùng nặng hoặc thường xuyên tái phát, bác sĩ có thể kê toa một đợt điều trị dài hơn với Diflucan hoặc các loại thuốc chống nấm khác.

 

Có nhiều mẹo phòng ngừa lối sống có thể làm giảm nguy cơ bị viêm âm đạo do nhiễm trùng nấm men. Chúng bao gồm tránh thụt rửa và các sản phẩm tắm có mùi thơm, mặc quần áo thoải mái, mặc đồ lót bằng vải cotton thay vì tổng hợp, và thường xuyên thay băng vệ sinh.

 

Bạn có thể tránh kích ứng âm đạo trong khi quan hệ tình dục bằng cách sử dụng chất bôi trơn. Bạn hãy sử dụng bao cao su để tránh lây truyền nấm Candida cho bạn tình.

 

Có một số nghiên cứu cho rằng ăn sữa chua thường xuyên sẽ bổ sung men vi sinh, tích cực trong điều trị viêm âm đạo. Đây là cách điều trị tự nhiên, giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong âm đạo.

 

Thuốc đạn axit boric có thể có hiệu quả chống lại các chủng nấm men ít phổ biến hơn kháng với điều trị thông thường. Các biện pháp khắc phục khác như dầu dừa hoặc tinh dầu không có bất kỳ bằng chứng nào về hiệu quả.

 

Theo các chuyên gia của phòng khám Kinh Đô, bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm men rất dễ tái phát nếu không được điều trị triệt để. Chị em hãy thăm khám phụ khoa định kỳ (6 tháng/1 lần) để phát hiện bệnh kịp thời. Mọi thắc mắc cần giải đáp các bạn hãy liên hệ hotline 1800-6953/ 0388 036 248 để được tư vấn miễn phí.

 

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com/vaginal-yeast-infections-overview-3521202