Một số ưu và nhược điểm của thuốc tránh thai mà bạn nên biết

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn để ngừa thai. Thuốc tránh thai là một trong những loại thuốc được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi được đưa vào sử dụng năm 1960 ở Mỹ. Hầu hết các phụ nữ đều có thể sử dụng thuốc tránh thai một cách an toàn, nhưng thuốc này cũng mang đến một số rủi ro hoặc tác dụng phụ.

f:id:gannhauhon001:20191030125720j:plain

Thuốc tránh thai

Bài viết dưới đây là tổng hợp ưu điểm, nhược điểm và một số rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng thuốc tránh thai. Cùng đọc những chia sẻ dưới đây của các chuyên gia để hiểu thêm về thuốc tránh thai.

Ưu điểm của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là phương pháp tránh thai rất thuận tiện. Hiện nay, trên thị trường có có 2 loại thuốc tránh thai là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Một số ưu điểm vượt trội có thể kể đến như:

  • Thuốc tránh thai giúp điều chỉnh thời gian kinh nguyệt, ngày hành kinh có thể ngắn hơn.
  • Sử dụng thuốc sẽ làm giảm đau bụng kinh, co thắt tử cung.
  • Uống thuốc tránh thai thường xuyên sẽ chống lại bệnh viêm vùng chậu, giảm nguy cơ u nang buồng trứng, u vú,….
  • Phòng ngừa loãng xương, thiếu máu.
  • Dùng thuốc tránh thai sẽ giảm tiết một số hormone ở nữ giới khiến cho da mặt ít bị dầu hơn, giảm mụn, da đẹp hơn.

Theo nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai chỉ có khả năng mắc ung thư buồng trứng bằng 1/3 hoặc ung thư nội mạc tử cung so với những người không mắc bệnh. Việc sử dụng thuốc tránh thai sẽ bảo vệ chống lại sự phát triển của của các bệnh ung thư có thể kéo dài 30 năm sau khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai kết hợp. Sự bảo vệ này sẽ tăng lên theo từng năm sử dụng. Nếu như bạn dùng thuốc tránh thai trong 6 năm sẽ làm bạn giảm 60%  nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Cũng có một nghiên cứu cho thấy, uống thuốc tránh thai giảm 18% nguy cơ phát triển ung thư trực tràng.

Xem thêm:

Phương pháp thắt ống dẫn trứng

Khám phụ khoa bao nhiêu tiền

Nhược điểm của thuốc tránh thai

Đã là thuốc không thể tránh được những tác dụng phụ có thể xảy ra đối với cơ thể và thuốc tránh thai cũng như vậy.  Tuy nhiên, bạn chỉ có thể gặp từ 2 đến 3 tháng khi mới bắt đầu sử dụng, sau khi cơ thể đã thích nghi theo proestin hoặc estrogen trong thuốc tình trạng này sẽ được cải thiện. Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai có thể kể đến:

  • Đau đầu, chóng mặt, nôn hoặc buồn nôn.
  • Căng tức ngực.
  • Chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt.
  • Thay đổi ham muốn, giảm sự ham muốn khi quan hệ.
  • Tăng cân do bị giữ nước.
  • Không thể phòng tránh những bệnh lây lan qua đường tình dục.
  • Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Mỗi loại thuốc đều có hướng dẫn sử dụng ở bên trong, bạn cần đọc để biết thêm thông tin chi tiết về việc sử dụng và rủi ro có thể gặp phải. Ngoài ra, bạn cũng sẽ đượ giải thích chi tiết về thời gian uống thuốc tránh thai và phải làm gì nếu bạn bỏ lỡ viên thuốc.

Để giảm tình trạng nôn và buồn nôn do thuốc gây ra, bạn nên uống vào sau khi ăn tối hoặc trước khi đi ngủ. Nếu bạn gặp các tác dụng phụ khi đã sau 3 tháng sử dụng thì có thể bạn không hợp với loại thuốc này, tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

Rủi ro và biến chứng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc tránh thai.

Các vấn đề nghiêm trọng không xảy ra thường xuyên khi sử dụng thuốc tránh thai. Với những  phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai kết hợp có thể mắc một số vấn đề y tế cao hơn so với người không sử dụng thuốc. Một số nguy cơ mà bạn có thể gặp phải là:

  • Phụ nữ hút thuốc lá hoặc trên 35 tuổi sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp cao, tiểu đường, đau tim, nguy cơ đông máu,…
  • Biến chứng nghiêm trọng nhất khi sử dụng thuốc là việc phát triển những cục máu đông trong tim, phổi, não hoặc chân. Những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai kết hợp mà mặc những bộ đồ bó sát trong thời gian dài hoặc ít vận động sẽ có khả năng cao phát triển cục máu đông.
  • Nếu bạn phải trải qua cuộc phẫu thuật nào đó, cần phải trao đổi với bác sĩ rằng bạn đang sử dụng thuốc tránh thai.
  • Bạn đã mắc tiền sử trầm cảm và có xu hướng nặng hơn thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.
  • Một nghiên cứu cho thấy, thuốc tránh thai và trọng lượng cơ thể có liên quan đến nhau. Điều đó có nghĩ là nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai đều đặn sẽ có khả năng tăng cân.
  • Một số loại thuốc có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. Các loại thuốc có chứa drospirenone như Yaz và Beyaz có thể ức chế các hormone điều chỉnh mức nước và chất điện giải của cơ thể bạn, làm tăng kali trong cơ thể.

Nếu bạn cảm thấy những ưu điểm vượt trội hơn những nhược điểm thì bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai. Lưu ý khi quyết định sử  dụng thuốc tránh thai hay không, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được các lời khuyên đúng đắn.

Liên hệ với các chuyên gia của Phòng khám Kinh Đô để được chia sẻ những thông tin hữu ích về phương pháp ngừa thai phù hợp với bạn. Gặp bác sĩ khi gọi đến hotline: 1800 – 6953/ 0388 – 036 – 248 hoặc click vào khung chat để được tư vấn chi tiết.

f:id:gannhauhon001:20191030125838g:plain