Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh.

Lạc nội mạc tử cung là một rối loạn trong đó các mô thường nằm trong tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Hiện nay, các chuyên gia chuyên khoa vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung.

Xem thêm: 

Chậm kinh 3 tháng là bị làm sao?

Phương pháp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Hiệp hội lạc nội mạc tử cung ước tính rằng căn bệnh này ảnh hưởng đến 5,5 triệu phụ nữ ở Hoa Kỳ và nhiều triệu người khác trên khắp thế giới. Mặc dù vậy nhưng vẫn có rất nhiều phụ nữ có cái nhìn chính xác về bệnh.

Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung có nhiều triệu chứng khác nhau. Do vị trí của các mô lạc thường không giống nhau nên có thể mỗi phụ nữ sẽ có các biểu hiện không giống nhau.

f:id:gannhauhon001:20191021160555j:plain

Tuy nhiên, có một số triệu chứng đặc trưng của bệnh lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Đau vùng xương chậu
  • Đau vùng bụng dưới trước hoặc trong ngày hành kinh.
  • Đau trong quá trình giao hợp.
  • Rong kinh
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đêu.
  • Nhu động ruột đau (thường liên quan đến chu kỳ tiêu chảy và táo bón)
  • Âm đạo khô
  • Đau ruột (đầy hơi, nôn, buồn nôn)
  • Đau bàng quang hoặc vùng xương mu.

Theo nghiên cứu, mức độ nghiêm trọng của lạc nội mạc tử cung của bạn có rất ít mối tương quan với tần suất đau mà bạn phải trải qua.

Chẩn đoán bệnh lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, cách duy nhất để chẩn đoán xác định bệnh lạc nội mạc tử cung là thông qua nội soi. Vì chẩn đoán hình ảnh thông qua siêu âm có thể không nhìn được rõ các vị trí mà mô tử cung đi lạc sang, từ đó chẩn đoán bệnh không được chính xác.

Các bác sĩ chuyên khoa có thể thường xuyên chẩn đoán được vị trí của các mô tử cung đi lạc thông qua khám phụ khoa và chẩn đoán sơ bộ dựa trên tiền sử bệnh phụ khoa của chị em. Tuy nhiên, nội soi ổ bụng cộng với sinh thiết sẽ cho thấy bằng chứng thuyết phục về căn bệnh cũng như tình trạng bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, y học ngày càng phát triển, đã tìm ra được nhiều phương pháp chữa bệnh lạc nội mạc tử cung tùy theo tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh. Một số phương pháp mà bác sĩ có thể thực hiện đối với bạn như:

Phương pháp điều trị nội tiết

Các loại thuốc được sử đụng để điều trị lạc nội mạc tử cung bao gồm sử dụng cho những người phụ nữ đang vào thời kỳ mãn kinh và những người đang trong độ tuổi sinh sản. Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc tiêm progesterone.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể gặp phải triệu chứng bệnh tái phát ngay sau khi ngừng điều trị.

Thuốc giảm đau

Các cơn đau có thể đến vào trước hoặc trong ngày hành kinh mà chị em cần phải dùng đến thuốc giảm đau.

Kỹ thuật kiểm soát cơn đau thay thế cũng có thể được sử dung, ví dụ như châm cứu. Do các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung thường sẽ tái phát ngay sau khi ngừng điều trị, nên chị em thường sử dụng thêm các phương pháp đông y và thư giãn tinh thần. Ví dụ: biện pháp thảo dược, liệu pháp mùi hương, điều chỉnh chế độ ăn uống- sinh hoạt, bổ sung vitamin, thư giãn, tập thể dục nhẹ nhàng.

Phẫu thuật

Phẫu thuật để loại bỏ các mô đi lạc và phục hồi tử cung là phương pháp cuối cùng được lựa chọn. Khi các mô tử cung đi lạc bị loại bỏ thì các cơn đau có thể được giảm bớt. nếu lạc nội mạc tử cung gây cản trở khả năng sinh sản, phẫu thuật có thể khắc phục những vấn đề này. Phương pháp phẫu thuật nội soi thường được sử dụng trong điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung.

Cắt tử cung từng là phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến, tuy nhiên lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nhưng bạn có thể thử nếu như điều trị các cách khác đều thất bại. Nếu tất cả các phương pháp đều thất bại, có thể bạn sẽ phải cắt bỏ cả hai buồng trứng hoặc tử cung sẽ giúp bạn giảm đau lâu dài. Tuy nhiên, chỉ được sử dụng ở những phụ nữ đã qua thời kỳ sinh sản, vì phương pháp này khiến bạn không thể mang thai được nữa. Nhưng cũng có một số người bệnh ngay cả khi đã cắt tử cung và buồng trứng vẫn bị những cơn đau, các chuyên gia chưa lý giải được điều này.

Lạc nội mạc tử cung có gây vô sinh không?

Bệnh lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, khả năng sinh sản có thể bị tổn ảnh nghiêm trọng. Nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra bệnh lạc nội mạc tử cung sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ tăng nồng độ APA ( kháng thể kháng phospholipid ), có liên quan đến sảy thai tái phát, chậm phát triển trong tử cung và tiền sản giật.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều bị ảnh hưởng theo những cách này. Và ngay cả trong số những người này, nhiều người vẫn có thể thụ thai.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com