Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh ung thư nội mạc tử cung

 

Ung thư nội mạc tử cung, loại ung thư tử cung chính, bắt đầu trong các tế bào tạo nên nội mạc tử cung, lớp niêm mạc tử cung được hình thành và sau đó bong ra mỗi tháng ở một phụ nữ có kinh nguyệt nếu việc mang thai không xảy ra.


Bệnh phổ biến hơn ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh và trong khi nó có thể chữa được, các yếu tố như giai đoạn và ảnh hưởng của hormone đối với bệnh ung thư có thể quyết định tiên lượng của mỗi cá nhân.

f:id:gannhauhon001:20190918134239j:plain

Bệnh ung thư nội mạc tử cung

Triệu chứng của bệnh ung thư nội mạc tử cung

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung là chảy máu âm đạo bất thường, trong khoảng thời gian giữa hoặc một năm hoặc hơn sau khi bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Dịch tiết bất thường chảy nước hoặc máu và đau khi giao hợp cũng là triệu chứng. Trong các giai đoạn sau của bệnh, bạn có thể bị đau vùng chậu, giảm cân và khả năng cảm thấy một khối trong xương chậu của bạn.

Nếu bạn bị chảy máu bất thường không liên quan đến thời kỳ của bạn hoặc xuất tiết bất thường, điều quan trọng là phải được bác sĩ đánh giá. Giống như bất kỳ loại ung thư nào, phát hiện càng sớm, kết quả của bạn sẽ càng tốt. Nhiều trường hợp ung thư nội mạc tử cung được chẩn đoán ở giai đoạn đầu vì chảy máu bất thường dẫn phụ nữ đến gặp bác sĩ của họ.

Xem thêm: 

Trong môi nhỏ có hạt có sao không?

Địa chỉ khám bệnh trĩ tại bắc giang uy tín, chất lượng


Nguyên nhân gây ra ung thư nội mạc tử cung

Không ai biết chính xác những gì gây ra ung thư nội mạc tử cung, nhưng nó xảy ra khi các tế bào bình thường đột biến và nhân lên. Khi chúng tích tụ, một khối u bắt đầu hình thành. Các tế bào bất thường sau đó có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Có một số loại ung thư nội mạc tử cung khác nhau, chẳng hạn như ung thư biểu mô tuyến (phổ biến nhất), ung thư biểu mô tế bào vảy, carcinosarcoma, ung thư biểu mô tế bào nhỏ, ung thư biểu mô không phân biệt, ung thư biểu mô tế bào rõ ràng và ung thư biểu mô chuyển tiếp.


Các yếu tố nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung bao gồm:

- Béo phì
- Đã qua tuổi mãn kinh
- Kinh nguyệt bắt đầu trước 12 tuổi
- Chưa từng có thai
- Nồng độ estrogen cao; thay đổi sự cân bằng của hormone của bạn
- Sử dụng liệu pháp thay thế hormone bằng estrogen
- Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
- Bệnh tiểu đường
- Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư vú hoặc buồng trứng
- Các hội chứng ung thư di truyền như hội chứng Lynch (ung thư đại trực tràng không do di truyền hoặc HNPCC)

Các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh ung thư nội mạc tử cung

Bác sĩ của bạn có thể tìm thấy những bất thường trong tử cung và cổ tử cung của bạn trong khi khám phụ khoa, cũng như với siêu âm vùng chậu hoặc xuyên âm đạo. Bạn cũng có thể được nội soi bàng quang, trong đó một ống linh hoạt, được chiếu sáng được đưa vào tử cung để bác sĩ có thể nhìn xung quanh.


Có hai thủ tục để chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung. Đầu tiên là sinh thiết nội mạc tử cung. Bác sĩ của bạn sẽ loại bỏ một vài tế bào của nội mạc tử cung, thường là trong văn phòng, để nghiên cứu chúng dưới kính hiển vi và tìm kiếm những bất thường về hình dạng, cấu trúc hoặc sự phát triển của tế bào. Thứ hai là một thủ tục phẫu thuật gọi là giãn và nạo (D & C). Dưới gây mê, cổ tử cung của bạn bị giãn và các tế bào nội mạc tử cung được trích xuất và đánh giá theo cách tương tự.


Nếu chẩn đoán ung thư được thực hiện, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu thêm các xét nghiệm để xác định xem ung thư có lan ra ngoài tử cung hay không. Những xét nghiệm này có thể bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp X-quang ngực, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) và xét nghiệm máu. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ xác định giai đoạn ung thư của bạn:

- Giai đoạn 0: Còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Các tế bào ung thư được tìm thấy trên lớp bề mặt của nội mạc tử cung và không phát triển thành các lớp tế bào khác.
- Giai đoạn I: Ung thư chỉ có trong tử cung của bạn.
- Giai đoạn II: Ung thư nằm trong tử cung và cổ tử cung của bạn.
- Giai đoạn III: Ung thư đã lan ra ngoài tử cung và có thể nằm trong các hạch bạch huyết vùng chậu của bạn và đến ống dẫn trứng và dây chằng buồng trứng, nhưng nó đã không nằm ngoài vùng chậu của bạn.
- Giai đoạn IV: Ung thư đã lan ra bên ngoài vùng xương chậu của bạn, có thể đến bàng quang, trực tràng hoặc các khu vực khác.

Phương pháp điều trị ung thư nội mạc tử cung

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung, bắt buộc phải nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Một số phương pháp điều trị có sẵn, và bác sĩ của bạn có thể giúp xác định lựa chọn tốt nhất của bạn. Phương pháp điều trị bao gồm:

Phẫu thuật: Bác sĩ có thể chọn cách cắt bỏ tử cung của bạn, một thủ tục được gọi là cắt tử cung. Nếu ung thư đã lan rộng, cô ấy có thể cần phải loại bỏ các cơ quan khác như ống dẫn trứng, buồng trứng, một phần của âm đạo hoặc các hạch bạch huyết, tùy thuộc vào nơi ung thư. Ngay cả khi phẫu thuật được thực hiện, bác sĩ có thể cảm thấy rằng hóa trị hoặc xạ trị là cần thiết cũng như để ngăn ngừa ung thư lây lan.


Phóng xạ: Loại trị liệu này bao gồm phơi nhiễm tế bào ung thư với bức xạ năng lượng cao, từ máy gửi bức xạ bên ngoài đến mô ung thư hoặc bằng hạt, kim hoặc ống thông được đặt bên trong và tiếp xúc trực tiếp với mô ung thư.


Hóa trị: Khi loại điều trị này được sử dụng, các hóa chất đặc biệt được đưa vào cơ thể, bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch, trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư. Đôi khi hóa trị có thể được đặt vào khoang cơ thể hoặc một phần cơ thể để nhắm mục tiêu ung thư tốt hơn. Một lần nữa, tùy thuộc vào bác sĩ của bạn để xác định phương pháp nào sẽ phù hợp nhất với bạn tùy thuộc vào loại ung thư bạn mắc phải.


Liệu pháp hormon: Nếu ung thư của bạn đáp ứng với kích thích nội tiết tố, có những loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa ung thư phát triển thêm. Chúng có thể bao gồm các loại thuốc để tăng lượng progesterone trong cơ thể hoặc thuốc để giảm lượng estrogen.

Xem thêm:

Nổi hạch ở vùng kín nữ nguy hiểm không?

Chi phí mổ u xơ tử cung là bao nhiêu?


Phòng ngừa bệnh ung thư nội mạc tử cung

Bạn không thể ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ phát triển nó bằng cách duy trì hoạt động, duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, nói chuyện với bác sĩ về liệu pháp hormone và đảm bảo bạn được điều trị cho bất kỳ vấn đề nội mạc tử cung nào đang có số 8

Nó thường mất nhiều năm để ung thư nội mạc tử cung phát triển, và nó thường xuất hiện sau khi các vấn đề nội mạc tử cung ít hơn đã bắt đầu. Nếu bạn bị chảy máu bất thường, hãy chắc chắn đi khám bác sĩ.

Uống thuốc tránh thai trong ít nhất một năm đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Sử dụng dụng cụ tử cung (DCTC) không chứa hoóc môn dường như cũng làm giảm nguy cơ của bạn, mặc dù điều này chưa được nghiên cứu trên DCTC giải phóng hormone. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro và lợi ích của việc sử dụng một trong hai loại biện pháp tránh thai này.


Bởi vì triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung là chảy máu bất thường, một vấn đề khá rõ ràng, nhiều trường hợp được bắt gặp ở giai đoạn đầu và tiên lượng chung cho loại ung thư này là tốt. Nếu bạn đã được chẩn đoán, điều quan trọng là trở thành người ủng hộ của bạn khi nói đến chăm sóc của bạn. Hỏi bác sĩ của bạn rất nhiều câu hỏi. Xem xét nhận được một ý kiến ​​thứ hai. Dành thời gian để thư giãn và thư giãn. Tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè của bạn, nếu cần. Giáo dục bản thân và những người thân yêu của bạn về những gì mong đợi. Quan trọng nhất, mất một ngày tại một thời điểm.

Trích nguồn: https://www.verywellhealth.com/endometrial-cancer-overview-2616643