Nguyên nhân gây ra đau vùng chậu ở phụ nữ

Đau vùng chậu là hiện tượng các cơn đau có thể âm ỉ hoặc kéo dài vài ngày ở khu vực vùng chậu của phụ nữ. Cơn đau này là dấu hiệu cảnh báo có điều bất thường đang xảy ra ở cơ thể bạn, cần được đánh giá tình trạng bệnh kịp thời.

f:id:gannhauhon001:20191129191317j:plain

Nguyên nhân gây đau vùng chậu cấp tính

Đau vùng chậu cấp tính là cơn đau bắt đầu trong một khoảng thời gian ngắn, có thể kéo dài chỉ vài phút hoặc cũng có thể đến vài ngày. Một số nguyên nhân dưới đây gây ra tình trạng đau vùng chậu cấp tính ở phụ nữ như:

Bệnh u nang buồng trứng

Phụ nữ bị u nang buồng trứng có thể bị đau nhói nếu u nang rò rỉ chất lỏng hoặc chảy chút máu. Cơn đau có thể dữ dội hoặc liên tục nếu u năng lớn, bị xoắc hoặc vỡ. Đây có lẽ là nguyên nhân phụ khoa phổ biến nhất của đau vùng chậu khởi phát cấp tính. U nang này thường là u nang lành tính, có thể chữa khỏi hoàn toàn nhờ phẫu thuật.

>>>CLICK NGAY VÀO ĐÂY để được bác sĩ tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh của bạn

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai đã được thụ tinh nhưng không di chuyển vào trong buồng tử cung để làm tổ. Đau do mang thai ngoài tử cung thường bắt đầu ở một bên bụng ngay sau một thời gian không xuất hiện kinh nguyệt và có thể kèm theo hiện tượng chảy máu ở âm đạo. Mang thai ngoài tử cung có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và giải quyết sớm. Các ống dẫn trứng có thể bị vỡ và gây ra chảy máu ở bụng nếu không được điều trị sớm. Trong một số trường hợp, phẫu thuật là cần thiết để loại bỏ ống dấn trứng bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa

Đau vùng chậu có thể do nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm vùng kín gây ra. Nhiễm trùng không phải ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản đê gây đau vùng chậu. Đau do bàng quang, ruột thừa gây ra có thể tạo ra đau ở vùng xương chậu, viêm túi thừa, hội chứng ruột kích thích, sỏi thận hoặc sỏi bàng quang.

Đau vùng chậu cấp tính có thể là triệu chứng của viêm ruột thừa.

Các nguyên nhân khác nhau của đau vùng chậu có thể bao gồm bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng âm đạo và các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Tất cả những nguyên nhân này đều cần đến sự can thiệp của y tế mới có thể chấm dứt tình trạng đau vùng chậu.

Nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính ở phụ nữ

Đau vùng chậu mãn tính có thể gián đoạn hoặc liên tục. Đau vùng chậu mãn tính gián đoạn thường có một nguyên nhân cụ thể, trong khi đau vùng chậu liên tục có thể là kết quả của nhiều vấn đề. Nguyên nhân phổ biến gây ra đau vùng chậu mãn tính đó là đau bụng kinh. Các nguyên nhân khác của đau vùng chậu mãn tính bao gồm lạc nội mạc tử cung, adenomyosis và đau rụng trứng. Đôi khi một căn bệnh bắt đầu bằng cơn đau vùng chậu không liên tục trở nên không đổi theo thời gian, đây thường là một tín hiệu cho thấy vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn. Sự thay đổi cường độ của cơn đau vùng chậu cũng có thể là do khả năng đối phó với cơn đau của phụ nữ giảm đi khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn mặc dù nguyên nhân cơ bản không trở nên tồi tệ hơn.

Phụ nữ đã phẫu thuật hoặc mắc bệnh nghiêm trọng như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung hoặc nhiễm trùng nặng đôi khi bị đau vùng chậu mãn tính do kết dính hoặc mô sẹo hình thành trong quá trình chữa lành. Chất kết dính làm cho bề mặt của các cơ quan và cấu trúc bên trong bụng liên kết với nhau.

Các khối u xơ thường không có triệu chứng tuy nhiên khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể bao gồm đau hoặc gây áp lực lên vùng chậu, cũng như có những bất thường về kinh nguyệt.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về bệnh các bạn hãy gặp ngay bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi khi click vào khung chat để được giải đáp chi tiết.

f:id:gannhauhon001:20191119184541j:plain

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/xet-nghiem-tinh-dich-do-co-y-nghia-gi

https://suckhoegiadinh247.webflow.io/blog/dia-chi-chua-benh-lau-o-bac-giang-uy-tin-chat-luong