Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh cấy và phát triển ở bên ngoài buồng tử cung. Trứng sau khi được thụ tinh không thể di chuyển được đến buồng tử cung và đã phát triển trong ống dẫn trứng. Đôi khi thai ngoài tử cung xảy ra ở các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như buồng trứng, khoang bụng hay phần dưới của tử cung – nơi kết nối với âm đạo.

f:id:gannhauhon001:20191210122251j:plain



Thai ngoài tử cung thì không thể phát triển bình thường được. Trứng được thụ tinh không thể sống sót bên ngoài tử cung và mô này phát triển có thể gây chảy máu đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

>>>CLICK NGAY vào đây để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về tình trạng của bạn.

Triệu chứng của mang thai ngoài tử cung

Ban đầu, mang thai ngoài tử cung không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số phụ nữ mang thai ngoài tử cung có các dấu hiệu hoặc triệu chứng sớm của thai kỳ thông thường như chậm kinh, đau vú, buồn nôn… Nếu bạn sử dụng que thử thai hay các xét nghiệm phát hiện mang thai đều cho thấy kết quả có thai, tuy nhiên mang thai ngoài tử cung không thể tiếp tục như bình thường.

Xem thêm: Âm đạo chảy máu bất thường có nguy hiểm không?

Các dấu hiệu và triệu chứng tăng lên khi trứng được thụ tinh phát triển ở nơi không phù hợp.

Cảnh báo sớm thai ngoài tử cung

Thông thường, dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của thai ngoài tử cung là đau vùng chậu. Chảy máu âm đạo nhẹ cũng có thể xảy ra.

Nếu máu rỉ ra từ ống dẫn trứng, bạn có thể cảm thấy đau bụng ngày càng tăng, mong muốn có nhu động ruột hoặc khó chịu vùng chậu. Nếu chảy máu nặng (xuất huyết) xảy ra, bạn có thể cảm thấy đau vai khi máu lấp đầy xương chậu và bụng. Các triệu chứng cụ thể của bạn phụ thuộc vào nơi máu thu thập và dây thần kinh nào bị kích thích.

Triệu chứng khẩn cấp

Nếu trứng được thụ tinh tiếp tục phát triển trong ống dẫn trứng, nó có thể làm cho ống bị vỡ. Có thể chảy máu nhiều bên trong bụng. Các triệu chứng của sự kiện đe dọa tính mạng này bao gồm chóng mặt cực độ, ngất xỉu, đau bụng dữ dội và sốc.

Khi nào đi khám bác sĩ

Tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của thai ngoài tử cung, bao gồm:

  • Đau bụng hoặc vùng chậu nghiêm trọng khi mang thai
  • Chảy máu âm đạo bất thường
  • Nhẹ đầu hoặc ngất xỉu

Các triệu chứng liên quan khác, đặc biệt là nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung

Mang thai vòi trứng - loại thai ngoài tử cung phổ biến nhất - xảy ra khi trứng được thụ tinh bị mắc kẹt trên đường đến tử cung, thường là do ống dẫn trứng bị tổn thương do viêm hoặc bị biến dạng. Mất cân bằng nội tiết tố hoặc sự phát triển bất thường của trứng được thụ tinh cũng có thể đóng một vai trò.

Một số điều khiến bạn có khả năng mang thai ngoài tử cung là:

  • Mang thai ngoài tử cung trước đó. Nếu bạn đã từng mang thai kiểu này trước đây, bạn có nhiều khả năng có thai khác.
  • Viêm hoặc nhiễm trùng. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như lậu hoặc chlamydia, có thể gây viêm trong ống và các cơ quan khác gần đó, và làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Điều trị sinh sản. Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đã thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc các phương pháp điều trị tương tự có nhiều khả năng mang thai ngoài tử cung. Vô sinh cũng có thể làm tăng nguy cơ của bạn.
  • Phẫu thuật vòi trứng. Phẫu thuật để điều chỉnh ống dẫn trứng kín hoặc bị hỏng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Lựa chọn kiểm soát sinh sản. Cơ hội mang thai trong khi sử dụng dụng cụ tử cung (DCTC) là rất hiếm. Tuy nhiên, nếu bạn có thai với IUD tại chỗ, nó có nhiều khả năng bị chửa ngoài tử cung. Thắt ống dẫn trứng, một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn thường được gọi là "buộc ống của bạn" cũng làm tăng nguy cơ của bạn, nếu bạn có thai sau thủ thuật này.
  • Hút thuốc. Hút thuốc lá ngay trước khi bạn có thai có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Bạn càng hút thuốc, nguy cơ càng lớn.

Biến chứng của mang thai ngoài tử cung

Một thai ngoài tử cung có thể làm cho ống dẫn trứng của bạn vỡ ra. Nếu không điều trị, ống vỡ có thể dẫn đến chảy máu đe dọa tính mạng.

Phòng ngừa mang thai ngoài tử cung

Không có cách nào để ngăn ngừa mang thai ngoài tử cung, nhưng đây là một số cách để giảm nguy cơ của bạn:

  • Hạn chế số lượng bạn tình của bạn.
  • Luôn luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây qua đường tình dục và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu.
  • Đừng hút thuốc. Nếu bạn làm thế, hãy bỏ thuốc trước khi bạn cố gắng mang thai.

Trích nguồn: mayoclinic.org.

f:id:gannhauhon001:20191119184541j:plain

Xem thêm:

https://sites.google.com/site/phongkhamphukhoabacgiang/khi-hu-co-mau-xanh

https://infogram.com/duong-vat-noi-mun-thit-la-bi-benh-gi-1h8j4x01gqed4mv?live