Không nên đặt vòng tránh thai trong những trường hợp nào?

Đặt vòng tránh thai (IUDs) là một lựa chọn tránh thai tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm biện pháp tránh thai hiệu quả, lâu dài, tiết kiệm.

Mới đặt vòng tránh thai kiêng gì?

Tuột vòng tránh thai có làm sao không?

Hiện tại, có hai loại vòng tránh thai chính là vòng tránh thai nội tiết và vòng tránh thai bằng đồng. Vòng tránh thai bằng đồng không chứa hormone.

Vòng tránh thai nội tiết gồm có:

  • Mirena phát hành 52mg levonorgestrel proestin trong khoảng thời gian 5 năm.
  • Skyla giải phóng 13,5mg levonorgestrel trong khoảng thời gian 3 năm.

Để tránh nhưng rủi ro có thể gặp phải khi đặt vòng tránh thai thì cần được thực hiện ở địa chỉ uy tín và bác sĩ có trình độ tay nghề cao.

Quy trình đặt vòng tránh thai.

Trước khi thực hiện đặt vòng tránh thai, bạn cần đặt lịch hẹn với bác sĩ để lựa chọn loại vòng phù hợp. Bạn cần chia sẻ với bác sĩ về lịch sử y tế và lối sống tình dục của mình vì không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này.

f:id:gannhauhon001:20191014165757j:plain

Trường hợp nào không nên đặt vòng tránh thai?

Bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra vùng chậu để chắc chắn rằng cổ tử cung, âm đạo và các cơ quan sinh sản khác của bạn bình thường và không bị nhiễm trùng. Bạn cũng có thể được kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng âm đạo, tế bào cổ tử cung tiền ung thư hoặc bất kỳ tình trạng nào khác cần được điều trị trước khi đặt vòng tránh thai một cách an toàn.

 

Nếu sau kiểm tra, bạn được xác định rằng các bộ phận của cơ quan sinh dục đều khỏe mạnh sẽ được thực hiện đặt vòng tránh thai. Bạn có thể đặt vòng tránh thai bất cứ lúc nào hoặc 3 tháng sau khi bạn phá thai.

 

Nếu bạn muốn biện pháp tránh thai có hiệu quả ngay lập tức (không phải sử dụng phương pháp ngừa thai dự phòng) thì vòng tránh thai nội tiết nên được đưa vào trong vòng bảy ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu. Nếu chèn vào bất kỳ thời điểm nào khác trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, bạn sẽ cần sử dụng một biện pháp tránh thai khác trong tuần đầu tiên (7 ngày) sau khi đặt.

 

Vòng tránh thai bằng đồng có hiệu quả ngay lập tức, dó đó không quan trọng bạn đang ở ngày nào trong chu kỳ kinh nguyệt.

 

Dù khẩn cấp cũng có thể được đưa vào tối đa 5 ngày sau khi giao hợp mà không sử dụng biện pháp bảo vệ nào.

 

Sau giai đoạn đầu tiên của bạn (hoặc ít nhất là không quá ba tháng sau khi đặt vòng tránh thai), bạn nên lên lịch kiểm tra để đảm bảo vòng tránh thai của bạn vẫn còn hiệu lực. Sau đó, kiểm tra thường xuyên có thể được thực hiện tại thời điểm kiểm tra phụ khoa định kỳ của bạn.

 

Những lý do tại sao bạn không nên đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai không phải là biện pháp phù hợp với tất cả mọi người. Với những phụ nữ gặp một số vấn đề sau đây không nên đặt vòng tránh thai:

  • Đã bị viêm phổi (trừ khi bạn có thai bình thường sau khi nhiễm trùng này biến mất).
  • Có thể mang thai.
  • Có chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
  • Dễ bị nhiễm trùng (do vấn đề hệ thống miễn dịch hoặc sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch).
  • Đã bị nhiễm trùng vùng chậu trong ba tháng qua sau khi sinh con hoặc phá thai .
  • Có thể bị ung thư cổ tử cung hoặc tử cung.
  • Có nhiều hơn một đối tác tình dục hoặc một đối tác tình dục có nhiều hơn một đối tác tình dục.
  • Bị nhiễm trùng vùng chậu không được điều trị hoặc viêm cổ tử cung.
  • Hình dạng của tử cung bị biến đổi (chẳng hạn như u xơ tử cung)
  • Đã có vòng tránh thai.
  • Bị viêm nội mạc tử cung sau sinh hoặc sau khi phá thai trong 3 tháng qua.
  • Có viêm nội mạc tử cung sau sinh hoặc sau phá thai (viêm niêm mạc tử cung) trong 3 tháng qua.
  • Đã có, hoặc có nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong vòng tránh thai.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng vòng tránh thai nội tiết nếu ở trong một số trường hợp sau:

  • Mắc bệnh ung thư vú.
  • Bệnh về gan hoặc khối u gan.

Nếu bạn mắc bệnh Wilson (bệnh rối loạn chuyển hóa đồng) thì không thể đặt vòng tránh thai bằng đồng.

Cách kiểm tra vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn sẽ cần kiểm tra định kỳ. Bạn cũng có thể tự kiểm tra vòng tránh thai sau mỗi kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể cảm nhận được dây vòng tránh thai bằng cách cho ngon tay (đã rửa sạch) vào âm đạo. Nếu bạn nhận thấy dây vòng ngắn hơn bình thường (ngắn hơn 5cm) có thể vòng đã bị lệch chỗ, còn nếu dây này biến mất, có thể vòng đã bị tuột.

 

Bạn có thể tự kiểm tra vị trí của vòng tránh thai hàng tháng, giữa các giai đoạn. Bạn cũng nên kiểm tra vài ngày một lần trong vài tháng đầu tiên sau khi đặt vòng để đảm bảo đúng vị trí. Thực tế, hiện tượng tuột vòng tránh thai hay vòng tránh thai bị lạc cũng có thể xảy ra nhưng thường là rất hy hữu. Do đó, phần lớn các bạn sau khi đặt vòng đều không phải thực hiện hoạt động kiểm tra vị trí vòng tránh thai.

 

Nếu bạn còn thắc mắc gì liên quan đến vòng tránh thai có thể liên hệ trực tiếp Hotline 1800-6953/ 0388-038-248 để được các chuyên gia của phòng khám Kinh Đô tư vấn chi tiết.