Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng bệnh lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa ở phụ nữ, gây ra những cơn đau vùng chậu trong thời kỳ hành kinh. Để cải thiện tình trạng đau vùng chậu cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra thực đơn gồm các thực phẩm giúp cải thiện tình trạng bệnh lạc nội mạc tử cung.

Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phụ khoa tương đối phổ biến. Bệnh được hình thành do các mô ở trong tử cung được tìm thấy ở các bộ phận khác trong cơ thể. Những mô này có thể có đáp ứng hoặc có chức năng khác so với mô phát triển trong tử cung. Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể gây ra một số biến chứng như vô sinh và ung thư.

f:id:gannhauhon001:20190921185720j:plain

Vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác của bệnh là nội mạc tử cung là gì. Nhưng có một số tác nhân được cho là nguyên nhân gây nên bệnh như: kinh nguyệt bị trào ngược, sự biến đổi của tế bào phôi, sẹo ở tử cung, bất thường về hệ miễn dịch, tế bào nội mạc tử cung dịch chuyển,...

Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung dễ nhận thấy nhất là đau vùng chậu trong giai đoạn hành kinh, cơn đau này có xu hướng tăng dần theo thời gian. Kèm theo các biểu hiện đau khi giao hợp, đau khi di chuyển, chảy máu âm đạo ồ ạt, khó có thai.

Xem thêm:
Hiện tượng máu kinh ra ít có sao không?
Quy trình phá thai bằng thuốc.
Địa chỉ điều trị rối loạn nội tiết tố uy tín.

Thực đơn giúp cải thiện tình trạng bệnh lạc nội mạc tử cung.

Hiện nay, có rất ít nghiên cứu kết nối trực tiếp chế độ ăn uống và khả năng sinh sản cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung . Không có thực phẩm được chứng minh khoa học sẽ giúp bạn mang thai. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu về vai trò của chế độ ăn kiêng và đau vùng chậu ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung. Cũng có những nghiên cứu về chế độ ăn uống và nguy cơ lạc nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống cũng giúp cải thiện tình trạng đau vùng chậu và tình trạng bệnh lạc nội mạc tử cung.

Nếu tổn thương hoặc dính nội mạc tử cung đã chặn ống dẫn trứng , hoặc cản trở sự rụng trứng hoặc di chuyển ống dẫn trứng khỏe mạnh , không có chế độ ăn uống nào có thể cải thiện tình hình. Phẫu thuật hoặc điều trị IVF có khả năng được yêu cầu.

Tăng cường Omega-3 và giảm chất béo

Trong tất cả các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng và lạc nội mạc tử cung, nghiên cứu về chất béo tốt và giảm chất béo có liên quan đến nguy cơ lạc nội mạc tử cung là lớn nhất và thuyết phục nhất.

f:id:gannhauhon001:20190921185536j:plain

Phụ nữ tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa có nhiều khả năng bị lạc nội mạc tử cung. Mặt khác, những phụ nữ có nhiều axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống của họ ít có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh.

Nói chung, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tất cả mọi người giảm hoặc loại bỏ chất béo chuyển hóa từ chế độ ăn uống của họ và tăng lượng omega-3. Điều này là cho sức khỏe tổng thể tốt.

Thực phẩm bạn nên tránh hoặc thận trọng:

- Thực phẩm chiên
- Bánh ngọt
- Bơ thực vật
- Bánh quy giòn
- Các sản phẩm thực phẩm có thành phần Dầu hydro hóa một phần

Thực phẩm omega-3 tốt cho sức khỏe

- Dầu hạt lanh
- Dầu cá
- Hạt chia
- Quả óc chó
- Cá hồi
- Cá thu
- Hàu
- Rau bina (rau chân vịt)

Xem thêm:
Địa chỉ chữa bệnh trĩ cho bà bầu uy tín.
Môi nhỏ có hạt có sao không?

Thêm chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn

Stress oxy hóa có thể đóng một vai trò trong lạc nội mạc tử cung. Bạn có thể đã nghe nói về các gốc tự do. Các gốc tự do được tạo ra bên trong các tế bào của chúng ta khi các liên kết phân tử yếu bị phá vỡ. Những liên kết phân tử không ổn định này tìm kiếm các phân tử khác và cố gắng đánh cắp hoặc phá vỡ liên kết của chúng. Điều này có thể dẫn đến tổn thương tế bào và tử vong. Quá trình này được gọi là stress oxy hóa.

Một số hoạt động gốc tự do trong cơ thể là bình thường. Ví dụ, tạo ra các gốc tự do là một phần trong cách hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Bạn muốn cơ thể của bạn phá vỡ các tế bào xấu, giống như vi khuẩn hoặc vi rút. Stress oxy hóa cũng chịu trách nhiệm cho quá trình lão hóa tự nhiên.

Tuy nhiên, khi các gốc tự do trở nên quá dồi dào, chúng có thể tấn công quá nhiều tế bào khỏe mạnh. Các gốc tự do quá mức dẫn đến các phản ứng dây chuyền, với các gốc tự do phá vỡ ngày càng nhiều liên kết phân tử. Điều này có thể dẫn đến bệnh và lão hóa cao.

Các dấu hiệu sinh học của stress oxy hóa cao hơn ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung. Người ta nghĩ rằng những dấu hiệu này có thể khuyến khích các mô giống như nội mạc tử cung phát triển và dính vào các cơ quan và bề mặt bên ngoài tử cung. Một cách có thể để giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể là tăng số lượng chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống của bạn.

Chất chống oxy hóa ngăn chặn phản ứng dây chuyền của tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Thay vì một gốc tự do phá vỡ một tế bào khỏe mạnh khác (từ đó làm tăng thêm các gốc tự do), nó tự gắn vào chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn phản ứng dây chuyền của tổn thương tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có xu hướng có lượng chất chống oxy hóa thấp hơn trong chế độ ăn uống của họ. Một nghiên cứu đưa phụ nữ vào chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa trong bốn tháng. Sau bốn tháng, các chỉ số máu cho stress oxy hóa ở những phụ nữ này thấp hơn. Thực phẩm có trong chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa là những thực phẩm giàu vitamin A, C và E.

Trong nghiên cứu cụ thể này, những người tham gia đã nhắm đến việc hấp thụ 1050 g vitamin A (150 phần trăm giá trị hàng ngày được đề nghị), 500 mg vitamin C (660 phần trăm giá trị hàng ngày được đề nghị) và 20 mg vitamin E (133 phần trăm RDA).

f:id:gannhauhon001:20190921185626j:plain

Cách tốt nhất để tăng chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống của bạn là ăn nhiều rau và trái cây tốt cho sức khỏe. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (cụ thể là nhiều vitamin A, C và E):

- Khoai lang
- Gan bò
- Rau bina
- Cà rốt
- Dưa lưới
- Ớt
- Xoài
- Đậu đen
- Quả họ nhà cam, quýt, bưởi
- Hạt hướng dương
- Dầu mầm lúa mì

Sữa chua và phô mai - thực phẩm tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung

Trong một nghiên cứu chỉ bao gồm hơn 70.000 phụ nữ và 1.385 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, người ta thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ ba hoặc nhiều hơn các loại thực phẩm từ sữa có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thấp hơn 18% so với những phụ nữ chỉ báo cáo có hai sữa. khẩu phần mỗi ngày.

f:id:gannhauhon001:20190921185642j:plain

Tại sao thực phẩm từ sữa liên quan đến giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung? Có phải là protein sữa? Các chất béo sữa? Nó có thể là các chất dinh dưỡng thường được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, như canxi và vitamin D? Điều này hiện chưa rõ.

Thực phẩm canxi tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung

Nếu đó là canxi có trong các sản phẩm sữa làm giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung, các sản phẩm sữa không phải là lựa chọn duy nhất của bạn. Đây là tin tốt cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa.

Lượng canxi đã được tìm thấy để giảm stress oxy hóa và viêm trong cơ thể. Cho rằng cả stress oxy hóa và viêm có liên quan đến lạc nội mạc tử cung, thêm nhiều canxi vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm viêm.

Thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm:

- Các sản phẩm từ sữa (đặc biệt là mozzarella, phô mai cheddar và sữa chua)
- Cá mòi, cá hồi
- Sữa thay thế tăng cường (như đậu nành, hạnh nhân hoặc sữa dừa)
- Nước cam
- Cải xoăn

Thực phẩm Vitamin D tốt cho bệnh lạc nội mạc tử cung

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ có lượng vitamin D thấp hơn có nhiều khả năng bị lạc nội mạc tử cung. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mức vitamin D thấp có liên quan đến vô sinh ở nam và nữ.

Một nghiên cứu đã đánh giá mức độ vitamin D của phụ nữ liên quan đến nguy cơ lạc nội mạc tử cung của họ, phân loại phụ nữ thành năm nhóm. Họ phát hiện ra rằng những phụ nữ được đặt ở nhóm ngũ phân vị cao nhất (có hàm lượng vitamin D cao nhất) có khả năng bị lạc nội mạc tử cung thấp hơn 24% so với những người ở nhóm thấp nhất.

Tuy nhiên, vẫn chưa được chứng minh rằng bổ sung vitamin D hoặc ăn thực phẩm giàu vitamin D có thể làm giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung.

Những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều Vitamin D là:

- Cá hồi.
- Cá trích và cá mòi.
- Dầu gan cá.
- Hàu.
- Tôm.
- Lòng đỏ trứng.
- Nấm
- Sữa bò, sữa đậu nành, bột yến mạch,...

Thực phẩm giàu magiê

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ thiếu magiê có nhiều khả năng gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và có tiền sử mất thai.

f:id:gannhauhon001:20190921185659j:plain

Còn mối liên hệ giữa magiê và lạc nội mạc tử cung thì sao? Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có lượng thức ăn giàu magiê cao hơn ít có khả năng được chẩn đoán sau đó bị lạc nội mạc tử cung.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm:

- Quả hạnh nhân
- Rau bó xôi
- Hạt điều
- Đậu phộng
- Đậu đen
- Một số ngũ cốc

Chế độ ăn không có gluten

Gluten là một họ protein tìm thấy trong ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mì spenta và lúa mạch. . Hai protein chính trong gluten là glutenin và gliadine. Theo nghiên cứu những người mắc bệnh celiac (rối loạn tiêu hóa khiến cho cơ thể không thể hấp thụ chất béo được) không thể hấp thu gluten.

Gluten bị đổ lỗi cho một số bệnh và tình trạng sức khỏe, bao gồm cả vô sinh , mặc dù nó gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học về việc nó đáng bị trách nhiệm đến mức nào.

Gluten có thể gây ra vấn đề cho những người bị lạc nội mạc tử cung? Theo nghiên cứu trên 11.000 phụ nữ, chẩn đoán celiac trước đó làm tăng nguy cơ chẩn đoán lạc nội mạc tử cung trong tương lai.

Các nghiên cứu về chế độ ăn uống và lạc nội mạc tử cung là không thể kết luận, hiện tại không có bằng chứng cho thấy việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn sẽ làm tăng tỷ lệ mang thai của bạn. Tuy nhiên, nhiều khuyến nghị ở trên đã được tìm thấy là tốt cho sức khỏe của bạn nói chung.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp quý vị liên hệ phòng khám Kinh Đô theo địa chỉ 79 Minh Khai - TP Bắc Giang hoặc hotline 1800-6953/ 0388 036 248 để được tư vấn chi tiết.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com/endometriosis-diet-pregnancy-4134664