Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra

Bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn là tình trạng mà nhiều chị em phụ nữ mắc phải. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Môi trường âm đạo bị phá vỡ sẽ dẫn đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn gây hại. Một số triệu chứng có thể kế đến như ngứa rát, tiết dịch âm đạo và có mùi hôi. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc uống, thuốc đặt, tuy nhiên sử dụng thuốc kháng sinh nhiều vẫn có thể bị tái phát bệnh.

f:id:gannhauhon001:20191120161413j:plain

Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra

Trong số những bệnh nhân được chẩn đoán là mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra thì trong số đó có khoảng 1/7 phụ nữ gặp phải các triệu chứng bệnh cụ thể. Khi mắc bệnh, triệu chứng của nó thường có xu hướng nhẹ nhưng kéo dài và có thể bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau như:

  • Khí hư màu trắng, xám hoặc vàng.
  • Âm đạo có mùi hôi, tanh, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
  • Âm đạo ngứa, đỏ và sưng.
  • Trường hợp nặng có thể bị chảy máu âm đạo sau khi giao hợp.

Viêm âm đạo do nhiễm trùng có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến tiểu tiện, đau khi quan hệ tình dục và bệnh viêm vùng chậu.

Mặc dù triệu chứng của bệnh hiếm khi nghiêm trọng nhưng chúng có thể làm suy yếu tính toàn vẹn của mô âm đạo và làm tăng khả năng bị tổn thương của bạn với các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: chlamydia, lậu, sùi mào gà và HIV.

Đặc biệt, nếu bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra trong thời kỳ mang thai, sản phụ sẽ tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân, thậm chí là sảy thai.

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do nhiễm khuẩn

Bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra không phải là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục do không phải mầm bệnh từ bên ngoài gây ra như HIV hoặc giang mai. Bệnh xảy ra do vi khuẩn khỏe mạnh trong âm đạo bị suy yếu, tạo điều kiện cho phép những vi khuẩn không khỏe mạnh chiếm ưu thế và gây ra bệnh. Gardnerella vagis là một trong những vi khuẩn "xấu" phổ biến nhất, nhưng những vi khuẩn khác cũng có thể gây nhiễm trùng.

Sự mất cân bằng này có thể được gây ra bởi những thay đổi về đọ axit trong âm đạo hoặc các vấn đề với phản ứng miễn dịch, cả hai đều làm giảm khả năng kiểm soát sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Quan hệ tình dục thường có thể đẩy vi khuẩn vào sâu bên trong âm đạo, làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.

Một số nguyên nhân phổ biến:

  • Quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn không được bảo vệ
  • Nhiều bạn tình
  • Dùng chung đồ chơi tình dục
  • Thụt rửa âm đạo
  • Hút thuốc
  • Dụng cụ tử cung (DCTC)
  • Di truyền cũng được cho là một phần, bằng cách thúc đẩy viêm hoặc bằng cách gây ra mức độ bảo vệ Lactobacilli thấp hơn dự kiến trong âm đạo.

f:id:gannhauhon001:20191119184541j:plain

Chẩn đoán bệnh viêm âm đạo

Vì viêm âm đạo do vi khuẩn không phải do một tác nhân gây ra, nên  chẩn đoán  sẽ được thực hiện dựa trên đánh giá các triệu chứng và kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm khác nhau của bạn. Điều này thường liên quan đến:

  • Lịch sử y tế của bạn.
  • Khám phụ khoa
  • Xét nghiệm pH  để kiểm tra độ axit âm đạo
  • Xét nghiệm dịch âm đạo

Việc kiểm tra bằng kính hiển vi sẽ tìm kiếm "tế bào đầu mối" (tế bào âm đạo có vi khuẩn) hoặc sử dụng  nhuộm gram  để giúp phân biệt các loại vi khuẩn và đo tỷ lệ vi khuẩn "tốt" với "xấu". Dựa trên việc xem xét các tiêu chí, bác sĩ có thể xác nhận chẩn đoán hoặc thực hiện các xét nghiệm khác để đảm bảo rằng đó không phải là một số bệnh khác (như  nhiễm trùng nấm men  hoặc  mụn rộp sinh dục ).

Phòng ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra bằng cách:

Bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn thường rất phổ biến, nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu do các tác nhân chủ quan gây ra nên có thể phòng ngừa được. Chúng bao gồm việc quan hệ tình dục an toàn và tránh tiếp xúc với những vi khuẩn có hại. Một số biện pháp giúp phòng ngừa bệnh như:

  • Giới hạn số lượng bạn tình của bạn.
  • Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn.
  • Không thụt rửa âm đạo.
  • Lau từ trước ra sau sau khi đi tiểu.
  • Tránh đặt vòng tránh thai nếu bạn bị tái phát viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng nặng trong quá khứ.

Kết

Ngay cả với những nỗ lực phòng ngừa thì nhiễm khuẩn âm đạo đôi khi vấn có thể xảy ra. Lưu ý, bạn không được gãi vùng kín nếu bị ngứa, vì làm như vậy sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nếu nhận thấy những triệu chứng bất thường từ vùng kín, bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được bỏ dở thuốc hoặc thêm thuốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì, bạn hãy liên hệ với Phòng khám Kinh Đô qua địa chỉ 79 Nguyễn Thị Minh Khai – tp Bắc Giang hoặc gọi ngay đến hotline: 1800 – 6953/ 0388 – 036 – 248 để được tư vấn và giải đáp miễn phí. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp bác sĩ khi click vào khung tư vấn.

f:id:gannhauhon001:20191119184707g:plain

 Xem thêm:

https://www.linkedin.com/pulse/phong-kham-da-khoa-kinh-do-co-uu-diem-gi-ha-linh

https://suckhoegiadinh247.webflow.io/blog/tai-sao-dat-vong-tranh-thai-nhung-van-mang-thai

https://suckhoegiadinh247.webflow.io/blog/xet-nghiem-tpha-dinh-tinh-va-tpha-dinh-luong-phat-hien-benh-giang-mai

https://suckhoegiadinh247.webflow.io/blog/xet-nghiem-tpha-dinh-tinh-va-tpha-dinh-luong-phat-hien-benh-giang-mai